Godot เบื้องต้น เริ่มต้นเขียนอะไรง่าย ๆ
Helloworld
บทความนี้จะแสดงพื้นฐานคำสั่ง การสร้าง Node และ Scene
เมื่อโปรแกรมและทำการสร้างโปรเจคเรียบร้อยแล้ว ( การสร้างโปรเจคใหม่ )
ตัวอย่างหน้าต่าง เมื่อทำการสร้างโปรเจคหรือแก้ไข |
เนื่องจากจะเขียนแสดงคำว่า Helloworld ให้เขียนแบบ 2D ก็พอครับ
ให้คลิกที่ 2D ( โครงสร้างหน้าต่าง )
โปรแกรมจะเปลี่ยนโหมดแสดงผลมาเป็น 2D
จากนั้นให้กำหนดขนาดของเกม เป็น 600x420 (กว้าง (Width) x ยาว (Height) )
คลิกเมนู Scene/Project Settingกำหนดขนาด กว้าง x ยาว 600 x 400 ถ้าต้องการบันทึกตัวเลขที่แก้ไข ให้ Enter |
สร้าง Node ( โครงสร้างหน้าต่าง )
ให้ไปที่หน้าต่าง Scene เพื่อเพิ่มโหนดคลิกที่ + เพื่อเพิ่มโหนด |
หน้างต่าง Create New Node |
แสดงภาพโหนดหลังเพิ่ม |
ขยับ Label มาอยู่กลางฉาก |
เพิ่มข้อความของ Label ในส่วนของ Inspector
เพิ่มข้อความในส่วนของ Text คลิกที่ปุ่มด้านหลังจะเข้าโหมดพิมพ์ |
เมื่อพิมพ์เสร็จก็ Close กลับสู่หน้าปกติ Label จะขึ้นข้อความ Hello World !! กลางจอ
แสดงข้อความ Hello world !! |
ทำการบันทึก กด Scene/Save As
หน้าต่าง Save Scene As |
กด F6 เพื่อทดสอบ
แสดงหน้าต่างตัวอย่างหลังจาก Run ทดสอบ (F6) |
เพื่อเติมในส่วน Inspector นั่นจะมีรายละเอียดให้ปรับอีก ซึ่งไม่ได้อธิบายในบทนี้ ให้ผู้ฝึกลองไปทดสอบใช้ดูครับ
อย่าลดขนาดของ
ความฝัน
แต่จงเพิ่มขนาดของ
ความพยายาม
by www.dhammatharn.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น