Godot เบื้องต้น เริ่มต้นเขียนอะไรง่าย ๆ

Helloworld


Hellworld เป็นโปรโยคที่โปรแกรมเมอร์ต่าง ๆ จะรู้จักกันดี ไม่ว่าเราจะเริ่มต้นศึกษาภาษาใด ไม่ว่าจะเป็น C , CGI , PHP เป็นต้น แม้แต่เกม ก็ต้องไม่พ้นการยกตัวอย่างขึ้นมาเขียนของประโยค ยอดฮิต Helloworld 


บทความนี้จะแสดงพื้นฐานคำสั่ง การสร้าง Node และ Scene
เมื่อโปรแกรมและทำการสร้างโปรเจคเรียบร้อยแล้ว ( การสร้างโปรเจคใหม่ )

ตัวอย่างหน้าต่าง เมื่อทำการสร้างโปรเจคหรือแก้ไข 
เนื่องจากจะเขียนแสดงคำว่า Helloworld ให้เขียนแบบ 2D ก็พอครับ
ให้คลิกที่ 2D  ( โครงสร้างหน้าต่าง )

คลิกที่ปุ่ม 2D
โปรแกรมจะเปลี่ยนโหมดแสดงผลมาเป็น 2D 
จากนั้นให้กำหนดขนาดของเกม เป็น 600x420 (กว้าง (Width) x ยาว (Height) ) 
คลิกเมนู Scene/Project Setting
กำหนดขนาด กว้าง x ยาว 600 x 400
ถ้าต้องการบันทึกตัวเลขที่แก้ไข ให้ Enter

กำหนดเสร็จก็ Close ได้เลย

สร้าง Node  ( โครงสร้างหน้าต่าง )

ให้ไปที่หน้าต่าง Scene เพื่อเพิ่มโหนด
คลิกที่ + เพื่อเพิ่มโหนด

หน้างต่าง Create New Node 
ให้พิมพ์ label ลงในช่อง Search เพื่อหา โหนด Label กด Create
แสดงภาพโหนดหลังเพิ่ม
จากนั่นเราจะใช้ โหนด Label แสดงข้อความ helloworld กัน ทำการขยับ Label ใน Editor ให้มาอยู่กลางฉาก
ขยับ Label มาอยู่กลางฉาก

เพิ่มข้อความของ Label ในส่วนของ Inspector
เพิ่มข้อความในส่วนของ Text คลิกที่ปุ่มด้านหลังจะเข้าโหมดพิมพ์

เมื่อพิมพ์เสร็จก็ Close กลับสู่หน้าปกติ Label จะขึ้นข้อความ Hello World !! กลางจอ
แสดงข้อความ Hello world !!


ทำการบันทึก กด Scene/Save As
หน้าต่าง Save Scene As
ตั้งชื่อให้เรียบร้อย

กด F6 เพื่อทดสอบ
แสดงหน้าต่างตัวอย่างหลังจาก Run ทดสอบ (F6)

เพื่อเติมในส่วน Inspector นั่นจะมีรายละเอียดให้ปรับอีก ซึ่งไม่ได้อธิบายในบทนี้ ให้ผู้ฝึกลองไปทดสอบใช้ดูครับ




อย่าลดขนาดของ
ความฝัน
แต่จงเพิ่มขนาดของ
ความพยายาม
by www.dhammatharn.com




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot เบื้องต้น GDScript

Godot engine คือ