GDScript
เป็นภาษเขียนโปรแกรมแบบไดนามิคที่ยืมรูปแบบมาจาก python ซึ่งเป็นภาษาที่เข้าใจรูปแบบง่ายและสามารถเรียนรู้ได้เร็ว
ไดนานิค ตรงนี้ จะอธิบายง่าย ๆ คือภาษาที่่เขียนโดยไม่ต้องกำหนดชนิดของข้อมูล
ถ้าอยากทราบละเอียดกว่านี้ ตามไปอ่านได้
GDScript
ลองใช้ GDScript
ผมจะใช้ตัวอย่างจากโปรเจค helloworld (
สร้างโปรเจค helloworld)
โดย จะทำการเพิ่มปุ่มกด ลงในฉาก (
อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่) และจะเขียน GDScript กำหนดให Label เปลียนเป็นข้อความอื่น
ทำการเพิ่มโหนด Button ใหม่ และทำการจัดปุ่มตามตัวอย่าง
|
Button จะเป็น โหนดลูกของ Label |
|
จัดตำแหน่งข้อความและเพิ่มข้อความ |
จากนั้นไปที่คลิกเหลือก โหนด Label
|
คลิกที่ + เป็นคำสั่ง เพิ่ม GDScript เข้ากับโหนด Label |
|
ขึ้นหน้าต่างให้กำหนดข้อมูล |
ในส่วนของ Path โดยปกติจะตั้งชื่อให้เอง โดยจะอ้างอิงจากชื่อโหนด
กด Create
|
จะแสดงหน้าต่าง Editor สำหรับพิมพ์ GDScript |
จากนั้น จะทำการเพิ่ม Function ของปุ่มลงใน Label จะเรียกว่า Signals
ให้คลิกเลือก Button แล้วไปที่ Node
|
แสดงรายการ Signals ของโหนดปุ่ม |
จากนั่นให้คลิกที่ Signals/pressed() เป็นเหตุการ์ณการกดปุ่ม ให้ดับเบิ้ลคลิก หรือคลิกปุ่ม Connect ด้านขวาล่าง เมื่อคลิกที่ pressed() ปุ่ม Connect จะแสดงขึ้นมาให้กด
|
ขึ้นหน้าต่าง Connecting ของ Signal |
จะขึ้นหน้าต่างเพื่อเพิ่ม Method ไปที่โหนดอะไร ในที่นี้เราจะเพิ่มไปยัง โหนด Label
คลิกที่โหนด Label และกด Connect
|
จะมี ฟังก์ชั่น _on_Button_pressed() ของปุ่ม |
เรามาลองเขียน code กัน
extends Label
var new_text = "Hello World 123"
func _ready():
pass
func _on_Button_pressed():
get_node(".").set_text(new_text)
|
จากนั่นให้บันทึก (Ctrl+S)
กด F6 เพื่อทดสอบ
|
กด OK ข้อความจะเปลี่ยนจาก สวัสดีชาวโลก เป็น Hello World 123 |
ความพยายาม..
ที่ปราศจาก..
"ความรู้"
ไม่มีทาง..
นำไปสู้
"ความสำเร็จ"
by สวัสดีตอนเช้า.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น