GDScript
เป็นภาษเขียนโปรแกรมแบบไดนามิคที่ยืมรูปแบบมาจาก python ซึ่งเป็นภาษาที่เข้าใจรูปแบบง่ายและสามารถเรียนรู้ได้เร็ว
ไดนานิค ตรงนี้ จะอธิบายง่าย ๆ คือภาษาที่่เขียนโดยไม่ต้องกำหนดชนิดของข้อมูล
ถ้าอยากทราบละเอียดกว่านี้ ตามไปอ่านได้
GDScript
ลองใช้ GDScript
ผมจะใช้ตัวอย่างจากโปรเจค helloworld (
สร้างโปรเจค helloworld)
โดย จะทำการเพิ่มปุ่มกด ลงในฉาก (
อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่) และจะเขียน GDScript กำหนดให Label เปลียนเป็นข้อความอื่น
ทำการเพิ่มโหนด Button ใหม่ และทำการจัดปุ่มตามตัวอย่าง
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh-eAuGXlzApGHJPuXVle8zCAJQlGEKfADd0TaTQsLJHEoje8lcBOFDz6VUb-sdw7G6c5__HaCmWVjoUOBIw0DPMbWcdFccOzA2GbcWG_5f0Na9gT3c0o3G_Pb6sereUEtHlrq4h-MhK3I/s320/godot_button_1.PNG) |
Button จะเป็น โหนดลูกของ Label |
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgX0UZrdez8AJMyhOhnQ4EW1YsDJEBlw-_IZcn586r2UwN740k14dvSC6YaC5RGno9KfscuIQ47Ltx8cMPcDM21-uGfIevTzyOZEUp0AbMaCZMXHuVjDlEsJ4h4ShqvKJcjxnfd2za0FMY/s1600/godot_button_2.PNG) |
จัดตำแหน่งข้อความและเพิ่มข้อความ |
จากนั้นไปที่คลิกเหลือก โหนด Label
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj3tA9CBqGjoa1cuDu0GVJmQNh8Kx8KsfwLT9-otAiejS2jteyTFZSfzUwnKS676ZfeKBmCrvQ9SIIGSGWG9ZgxHZ1Hv9j5TLOwBLl-eihgXJFQrmrS9AZnBBXLBChlaTyljkzZ7657BFw/s1600/godot_button_3.PNG) |
คลิกที่ + เป็นคำสั่ง เพิ่ม GDScript เข้ากับโหนด Label |
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi23tdf9JZjfoWsVU1idkZoWqdHpCZurgEnvsiroWjoHgbfrq4IMDsV6r9-BT8_DNJGVeHkwAs77TYfQ0vcbYlGNo49uRd5SVZqLih2UZMraK9YYGrR0Hv84xq1_OaH7KcQIaGF6r7ZvnA/s320/godot_button_4.PNG) |
ขึ้นหน้าต่างให้กำหนดข้อมูล |
ในส่วนของ Path โดยปกติจะตั้งชื่อให้เอง โดยจะอ้างอิงจากชื่อโหนด
กด Create
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgYxyXH8Q6MutoOKOTGqZYqvuwmTU2gNJnH0VFBY3mAlOPl3yYvS4nTE1wRPCYGMCjW9vml_DNpwaPQeb0tyv-oy3cq7fxfwr6jFTinx5OUfsKK-efzyqbv2AsQ8vr8zoWtclCznxsSlBU/s640/godot_button_5.PNG) |
จะแสดงหน้าต่าง Editor สำหรับพิมพ์ GDScript |
จากนั้น จะทำการเพิ่ม Function ของปุ่มลงใน Label จะเรียกว่า Signals
ให้คลิกเลือก Button แล้วไปที่ Node
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgAWsEkOtWXyPiWUCGpsQEUo8qLZ-AAKZUKLCHd5yZN1dPEjuPjVZaAGH4WjyPAUOGbT_U7CbO1VoiQW3nWhbGNxZwwk9xPCXrXh2sBX-9husZjU6pflExHk6kqUzJGsN8qnUEth31YZ-0/s640/godot_button_6.PNG) |
แสดงรายการ Signals ของโหนดปุ่ม |
จากนั่นให้คลิกที่ Signals/pressed() เป็นเหตุการ์ณการกดปุ่ม ให้ดับเบิ้ลคลิก หรือคลิกปุ่ม Connect ด้านขวาล่าง เมื่อคลิกที่ pressed() ปุ่ม Connect จะแสดงขึ้นมาให้กด
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiWLRFKcbzEbt1-Wxe1YMfBJNWWkKYuuFZN5xcpHtPaFhXoqB8N6LJhiX6FIjDU7VHoBxZfZpPX5ZnjxTa3T_ypitP1tCDCgsj6LcnaYtwH5pbw20lWwewkzpqHB2fJNwhZkt3Rn_8UBRY/s640/godot_button_7.PNG) |
ขึ้นหน้าต่าง Connecting ของ Signal |
จะขึ้นหน้าต่างเพื่อเพิ่ม Method ไปที่โหนดอะไร ในที่นี้เราจะเพิ่มไปยัง โหนด Label
คลิกที่โหนด Label และกด Connect
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgvn41lAGA564TsTbULTXU2hXcCsdJvXGxp7OW2CH0k7gK6EulS1ynHPu5AdmNqTFJXhRR2qz2Otr5kg98GSxFd-EjM5QvoceKoqiOZg_erbBbfpqby0DoR0m5BR1uoOGrXEf2UMXdWI_Y/s320/godot_button_8.PNG) |
จะมี ฟังก์ชั่น _on_Button_pressed() ของปุ่ม |
เรามาลองเขียน code กัน
extends Label
var new_text = "Hello World 123"
func _ready():
pass
func _on_Button_pressed():
get_node(".").set_text(new_text)
|
จากนั่นให้บันทึก (Ctrl+S)
กด F6 เพื่อทดสอบ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiFZbNxaVJ3Sl5D3BQvba1Ahri2zbb0H3wRzHaoG5YBzW6i1m9698gNH4Sv33sXqVCxz_QJ21IeVVjeY7QOlfOQPwVwvyeeqqMo8Xucl9lzbX5HC1tTOI1fGpomLzOli42-UuoiDbN_Pqo/s400/godot_button_9.PNG) |
กด OK ข้อความจะเปลี่ยนจาก สวัสดีชาวโลก เป็น Hello World 123 |
ความพยายาม..
ที่ปราศจาก..
"ความรู้"
ไม่มีทาง..
นำไปสู้
"ความสำเร็จ"
by สวัสดีตอนเช้า.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น