Godot เบื้องต้น GDScript

GDScript

เป็นภาษเขียนโปรแกรมแบบไดนามิคที่ยืมรูปแบบมาจาก python  ซึ่งเป็นภาษาที่เข้าใจรูปแบบง่ายและสามารถเรียนรู้ได้เร็ว
ไดนานิค ตรงนี้ จะอธิบายง่าย ๆ คือภาษาที่่เขียนโดยไม่ต้องกำหนดชนิดของข้อมูล 
ถ้าอยากทราบละเอียดกว่านี้ ตามไปอ่านได้ GDScript

ลองใช้ GDScript

ผมจะใช้ตัวอย่างจากโปรเจค helloworld (สร้างโปรเจค helloworld)
โดย จะทำการเพิ่มปุ่มกด ลงในฉาก (อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่) และจะเขียน GDScript กำหนดให Label เปลียนเป็นข้อความอื่น

ทำการเพิ่มโหนด Button ใหม่ และทำการจัดปุ่มตามตัวอย่าง

Button จะเป็น โหนดลูกของ Label
จัดตำแหน่งข้อความและเพิ่มข้อความ
จากนั้นไปที่คลิกเหลือก โหนด Label 
คลิกที่ + เป็นคำสั่ง เพิ่ม GDScript เข้ากับโหนด Label
ขึ้นหน้าต่างให้กำหนดข้อมูล
ในส่วนของ Path โดยปกติจะตั้งชื่อให้เอง โดยจะอ้างอิงจากชื่อโหนด 

กด Create

จะแสดงหน้าต่าง Editor สำหรับพิมพ์ GDScript

จากนั้น จะทำการเพิ่ม  Function ของปุ่มลงใน Label จะเรียกว่า Signals 
ให้คลิกเลือก Button แล้วไปที่ Node

แสดงรายการ Signals ของโหนดปุ่ม
จากนั่นให้คลิกที่ Signals/pressed() เป็นเหตุการ์ณการกดปุ่ม ให้ดับเบิ้ลคลิก หรือคลิกปุ่ม Connect ด้านขวาล่าง เมื่อคลิกที่ pressed() ปุ่ม Connect จะแสดงขึ้นมาให้กด

ขึ้นหน้าต่าง Connecting ของ Signal 

จะขึ้นหน้าต่างเพื่อเพิ่ม Method ไปที่โหนดอะไร ในที่นี้เราจะเพิ่มไปยัง โหนด Label
คลิกที่โหนด Label และกด Connect

จะมี ฟังก์ชั่น _on_Button_pressed() ของปุ่ม

เรามาลองเขียน code กัน

extends Label

var new_text = "Hello World 123"

func _ready():
    pass

func _on_Button_pressed():
    get_node(".").set_text(new_text)

จากนั่นให้บันทึก (Ctrl+S)

กด F6 เพื่อทดสอบ

กด OK ข้อความจะเปลี่ยนจาก สวัสดีชาวโลก เป็น Hello World 123


ความพยายาม..
ที่ปราศจาก..
"ความรู้"
ไม่มีทาง..
นำไปสู้
"ความสำเร็จ"
by สวัสดีตอนเช้า.com



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot engine คือ

Godot เบื้องต้น การสร้างโปรเจคใหม่