Godot เบื้องต้น Sprites

Sprites

สไปรท์ คือรูปภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในเกม เช่น ภาพตัวละคร ภาพต้นไม้ อาคาร หรือจะเป็นภาพท่าทางเคลื่อนไหว ต่าง ๆ

ภาพสไปรท์ที่ค้นหาจาก google


ทดสอบสไปรท์

มาลองเอาสไปรท์เข้าไปยังโปรเจคเกม
ให้สร้างโปรเจคใหม่ ชื่อ sprites1 

*** ผมจะใส่ภาพประกอบน้อยลง เพราะผู้ฝึกทุกท่านน่าจะมีพื้นฐานจากบทความก่อนหน้ามาแล้ว ***

เมื่อเข้าสู่ Editor จะมี สไปรท์1 อันแถบมาด้วย ก็คือ icon ของ godot นั่นเอง  มีส่วนขยายเป็น .png   การนำสไปรท์เข้าสู่เกมหรือนำไปใช้งาน มีด้วยกันตามวิธีที่ผมทดสอบ
ภาพโปรเจค sprites1

ก่อนอื่นเลยให้สร้าง root โหนดก่อนครับ  เพิ่มโหนด node2D  ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น player

คลิกเลือกโหนด player 

  1. คลิกที่ ภาพที่ต้องการ ลากลงไปในฉาก ถ้าต้องการเปลี่ยนชนิดด้วย กด Alt แล้วปล่อยเมาว์ที่คลิกไว้ 
    สามารถกำหนดชนิดของโหนดสไปรท์
  2. สร้างโหนด sprite ที่ต้องการ 
    ตัวอย่างการกำหนด สไปรท์
    ไปที่ Inspector Texture เลือก Load และกำหนดไปที่ ภาพ (icon.png)  เราก็จะได้ภาพตัวละคร
  3. จากข้อ 2 สามารถลาก ภาพมาวางในช่อง Texture ของ sprite ได้เลย 





ความพยายาม
ครั้งที่ 100
ดีกว่าคิดท้อถอย
ก่อนที่จะทำ
by http://www.dookorea.com








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot เบื้องต้น GDScript

Godot engine คือ

Godot เบื้องต้น เริ่มต้นเขียนอะไรง่าย ๆ