Syntax #Functions

Functions

ฟังก์ชั่น ก็เหมือนกับกลุ่มคำสั่งที่เขียนขึ้นเพื่อทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยจะแบ่งเป็น ฟังก์ช้่นระบบ กับ ฟังก์ชั่นที่เขียนขึ้นเอง 

ฟังก์ชั่นในระบบตัวอย่างที่เห็นได้ชั่น และเจอบ่อย ๆ

func _ready():
    pass
func _process(delta):
    pass
func _fixed_process(delta):
    pass

รูปแบบการสร้างฟังก์ชั่น

func ชื่อฟังก์ชั่น(ตัวแปร,ตัวแปรn?):
(TAB) pass

เช่น 

func helloworld():
(TAB)print('helloworld')


func _ready():
        helloworld()
        helloworld()


รูปแบบการพิมพ์ฟังก์ชั่นของ GDScript จะไม่มีเครื่องหมายปิดและเปิดเหมือนโปรแกรมอื่น ยกตัวอย่าง 

#php 

function helloworld()
{
     echo "helloworld";
}

ดังนั่นการกด (TAB) ย่อหน้าจะเป็นการบอกถึงข้อมูลที่อยู่ในฟังก์ชั่นนั่น ๆ หรือในเงือนไขนั่น ๆ
เช่น

1) func helloworld(text):
2) (TAB)if(text!=""):
3) (TAB)(TAB)print(text)
4) func profile()
5) (TAB)print('sittichai')
6) (TAB)print(20)


บรรทัด 1) สร้างฟังก์ชั่น helloworld และรับค่าตัวแปร text
บรรทัด 2) ทำการย่อหน้าด้วยกด TAB และตรวจสอบเงือนไข ตัวแปร text ว่ามีข้อมูลหรือไม
บรรทัด 3) ทำการย่อหน้าด้วยกด TAB 2 เพื่อเขียนข้อความเมื่อเงือนไขเป็นจริง
บรรทัด 4) สร้างฟังก์ชั่น profile
บรรทัด 5,6 กด TAB เพื่อแสดงข้อความ

อย่าไปใช้ spacebar แทน TAB ล่ะ 
***ถ้าใช้ spacebar แทน TAB เพื่อย่อหน้า จะ Error

GDScript ใช้รูปแบบเหมือนกับ Python 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot เบื้องต้น GDScript

Godot engine คือ

Godot เบื้องต้น การสร้างโปรเจคใหม่