Game Spacecraft Preview

Spacecraft Preview


สวัสดีครับ จากที่ผมได้ศึกษาฝึกพื้นฐาน ก็เกิดเครื่องร้อนขึ้นมา (ยังศึกษาพื้นฐานไม่ครบ)
ก็ตัดบททำเกมเลยได้ออกมาพอใจเหมือนกันทำให้รู้ว่า godot มันยอดจริง ๆ 



ตอนที่สร้างเกม ก็ยังนึกไม่ออกมาจะสร้างออกมาแนว ๆ ไหน ตอนแรก ก็วาดรูปยาน และศัตรู แบบง่าย ๆ
จากนัั้นผมก็ลองสร้าง ทีละขั้นตอน 

ภาพตัวละครที่วาดเอง และไปหยิบจากทีื่อื่นอย่างละนิดอย่างละหน่อย
แยกไฟล์งานตามชนิด ช่วยให้หาไฟล์ได้ง่าย
ไฟล์ Scene ต่าง ๆ ที่สร้าง
ไฟล์ GDScript 
โดยผมก็นึกว่าผมต้องทำอะไรก่อน ค่อย ๆ ไปที่ล่ะอย่าง 
  1. หาวิธีทำให้ยานหรือตัวละครของเราเคลื่อนไหวให้ได้ ก็หยิบยกตัวอย่างจากที่อื่น ๆ มาเขียนดู จริงค่อนข้างจะคล้ายกันในเรื่องการเขียน code เคลื่อนไหว
  2. ทำให้กดแล้วปล่อยกระสุน ปรับในเรื่องออกฉาก โดนวัตถุ
  3. สร้างศัตรู แบบง่าย ๆ ให้โดนกระสุนแล้วตาย หรือโดนตัวผู้เล่น
  4. จากนั่นลองปรับให้มีการเคลื่อนไหว ที่แตกต่าง ๆ
  5. เพิ่มฉาก ตอนแรกผมก็จะสร้างฉากเป็นด่าน ๆ แต่เลิกล้มเพราะ น่าจะเยอะเลยจะเอาแค่ ฉากเดียว แล้วเขียน Random ข้อมูลศัตรูต่าง ๆ เอาแทนในฉากเดียว โดยใช้ level บังคับ ก็นึกถึงเรื่อง Timer ไปหาตัวอย่างเรื่องนี้มา ช่วยในเรื่องกำหนดเวลา Random ศัตรู หรือหน่วงเวลาการยิง 
  6. ปัญหาตามมาคือทำไงให้ฉากหลังมัน scrolling ขึ้นไปในแนวตั้งได้ ค้นหาข้อมูลในหลาย ๆ ที่แต่ไม่เจอแบบที่ต้องการ เลยต้องมานั่งคิดเอง โดยการสั่งให้ background เคลื่อนที่ลงมา  แล้วตรวจสอบว่ามันสุดขอบหรือยังก็ให้กระโดดกับไปทำงานที่จุดเริ่มต้นใหม่ ใช้ได้เลย แต่ยังมีบัคกรณีที่มีการ resize ขนาดหน้าจอ T T"  OK ถือว่าผ่าน ระดับหนึ่ง
  7. เพิ่มเสียง และเพิ่มเอฟเฟกต่าง ๆ 
  8. อื่น ๆ ที่ยังคิดไม่ออก อิอิ
ฉากเริ่มต้นของเกม


Game over เมื่อเราตาย

เท่าที่ผมเล่นทดสอบไม่เคยไปถึง Level 3   ตัวอย่างเกม
ต่อไปผมจะสอนก่อนเขียนเกมนี้ครับ



เชื่อมั่นในตัวเอง เลิกเปรียบเทียบตัวเรากับคนรอบข้าง
เพราะทุกคนมีข้อดี ข้อเสียต่างกัน
และคุณจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อยอมรับในสิ่งที่คุณเป็นเท่านั้น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot เบื้องต้น GDScript

Godot engine คือ

Godot เบื้องต้น เริ่มต้นเขียนอะไรง่าย ๆ