Godot เบื้องต้น แสดงผลภาษาไทย
แสดงผลภาษาไทย
ตอนลองใช้โปรแกรมใหม่ หรือจะหาโปรแกรมสักตัวเพื่อเขียนเกม ผมต้องทดสอบเลยว่าสามารถแสดงผลภาษาไทยได้หรือไม่ ซึ่ง godot ทำออกมาได้ดี สามารถลองรับแสดงผลของภาษาไทยได้ โดยการ import font โดยเราสามารถเลือกรูแบบ font ได้ตามต้องการ
ในตัวอย่าง ผมจะใช้ font sarabun http://www.f0nt.com/release/th-sarabun-new/
Import font
เมื่อเข้าสู้หน้าต่าง Editor ของโปรเจคให้ไปเมนู Import/font
ตัวอย่างการกำหนดค่า font |
เมื่อขึ้นหน้าต่าง Font Import ให้ทำขั้นตอนดังนี้
- Source Font คือการเลือกแบบ Font ที่ต้องการให้อ้างอิงไปยัง Font ที่เตรียมไว้
- Source Font Size กำหนดขนาดตัวอักษร์
- Dest Resource กำหนดชื่อ font ซึ่งจะจัดเก็บในงานโปรเจค
- Test ให้พิมพ์ตัวอย่าง เพื่อทดสอบ ซึ่งเมื่อพิมพ์ไทยไปแล้วจะไม่แสดงผล
- Character Set ตรงนี้ให้กำหนดเป็น Unicode
ตัวอย่างจะสามารถแสดงผลไทยได้แล้ว
จากนั่นทำการ Import
การใช้งาน
ในแต่ละโหนดที่มีคุณสมบัติของ Font จะสามารถกำหนด แบบ font ได้ทั้งหมด ตัวอย่าง
ใช้โปรเจคตัวอย่างจาก helloworld
ตัวอย่างการกำหนด font |
ให้ไปที่ Custom Fonts เลือก Font แล้วไปที่ Load อ้างอิงไปยัง Font ที่ Import เข้ามา
เลือกไปที่ THSarabun.fnt |
จากนั่นกด Open จากนั่นลองทดสอบพิมพ์ไทยลงใน โหนด Label
ทดสอบ F6 |
"จงใช้ชีวิตราวกับว่า...
คุณจะตายในวันพรุ่งนี้
จงเรียนรู้ราวกับว่า...
คุณจะมีชีวิตอยู่...
ต ล อ ด ก า ล"
by มาหตะ คานธี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น