Godot เบื้องต้น แสดงผลภาษาไทย

แสดงผลภาษาไทย

ตอนลองใช้โปรแกรมใหม่ หรือจะหาโปรแกรมสักตัวเพื่อเขียนเกม ผมต้องทดสอบเลยว่าสามารถแสดงผลภาษาไทยได้หรือไม่  ซึ่ง godot ทำออกมาได้ดี สามารถลองรับแสดงผลของภาษาไทยได้ โดยการ import font โดยเราสามารถเลือกรูแบบ font ได้ตามต้องการ 

ในตัวอย่าง ผมจะใช้ font sarabun http://www.f0nt.com/release/th-sarabun-new/

Import font

เมื่อเข้าสู้หน้าต่าง Editor ของโปรเจคให้ไปเมนู Import/font 
ตัวอย่างการกำหนดค่า font

เมื่อขึ้นหน้าต่าง Font Import ให้ทำขั้นตอนดังนี้
  1. Source Font คือการเลือกแบบ Font ที่ต้องการให้อ้างอิงไปยัง Font ที่เตรียมไว้
  2. Source Font Size  กำหนดขนาดตัวอักษร์
  3. Dest Resource กำหนดชื่อ font ซึ่งจะจัดเก็บในงานโปรเจค
  4. Test ให้พิมพ์ตัวอย่าง เพื่อทดสอบ ซึ่งเมื่อพิมพ์ไทยไปแล้วจะไม่แสดงผล 
  5. Character Set ตรงนี้ให้กำหนดเป็น Unicode
ตัวอย่างจะสามารถแสดงผลไทยได้แล้ว
จากนั่นทำการ Import 


การใช้งาน

ในแต่ละโหนดที่มีคุณสมบัติของ Font จะสามารถกำหนด แบบ font ได้ทั้งหมด ตัวอย่าง
ใช้โปรเจคตัวอย่างจาก helloworld 

ตัวอย่างการกำหนด font


ให้ไปที่ Custom Fonts เลือก Font แล้วไปที่ Load อ้างอิงไปยัง Font ที่ Import เข้ามา
เลือกไปที่ THSarabun.fnt

จากนั่นกด Open จากนั่นลองทดสอบพิมพ์ไทยลงใน โหนด Label 
ทดสอบ F6


"จงใช้ชีวิตราวกับว่า...
คุณจะตายในวันพรุ่งนี้
จงเรียนรู้ราวกับว่า...
คุณจะมีชีวิตอยู่...
ต ล อ ด ก า ล"
by มาหตะ คานธี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot เบื้องต้น GDScript

Godot engine คือ

Godot เบื้องต้น การสร้างโปรเจคใหม่