Godot GDScript Syntax #ตัวแปร
Syntax
มาดู syntax ของ GDScript กันหน่อย ถ้ามีพื้นฐานของ Python อยู่แล้ว ก็สบายครับ
อย่างที่อธิบายไปก่อนหน้า GDScript ได้ยืมรูปแบบมาจาก Python ครับ
ชนิดของตัวแปร
GDScript การประการตัวแปร ไม่จำเป็นต้องกำหนดชนิดครับ ทำให้เราไม่ต้องมาคิดว่าเป็นชนิดอะไร ถึงจะเป็นแบบนั่น ผมคิดว่าเราก็จำเป็นที่ต้องรู้ชนิดของตัวแปรในแต่ละประเภท
String (ข้อความ)
จะอยู่ในเครื่องหมาย "ข้อความ"
var spriteName = "Hero"
Integer (ตัวเลข)
var age = 25
Float (ตัวเลขทศนิยม)
var money = 100.30
Array (อาร์เรย์)
ข้อมูลหลายประเภทที่ประกอบกันเป็น ชุด ๆ
var month = ['January','February','March','April']
Dictionary (พจนานุกรม)
var person = {'name':"Robert",'age':25}
Boolean (จริง,เท็จ)
var cool = true
var cool = false
การกำหนดตัวแปร
การกำหนดตัวแปรทั่วไป
var ชื่อตัวแปร = ข้อมูล
var name = "Robert"
ซึ่งเมื่อกำหนดแล้วต้องการเปลี่ยนค่า
name = "โรเบริต์"
กำหนดตัวแปรค่าคงที่ (คือตัวแปรที่กำหนดตายตัว)
const ชื่อตัวแปร = ข้อมูล
const name = "Robert"
const age = 30
กรณีจะเปลี่ยนค่าในภายหลังจะไม่สามารถทำได้ครับ
name = "โรเบริต์"
เมื่อเปลี่ยนจะ Error ทันที่เมื่อทำการ Run โปรเจค
การตั้งชื่อตัวแปร
- สามารถใช้ได้เฉพาะตัวอักษระอังกฤษ a-z , A-Z , 0-9 และ _ เท่านั่น
- ไม่สามารถตั้งชื่อโดยนำตัวเลขไว้ข้างหน้า 0Name แบบนี้ผิด
- name และ Name มีความหมายต่าง ๆ กัน
คำสงวนที่ห้ามนำไปตั้ง
ได้แก่
if,elif ,else,for,do,while ,switch,case , break, continue,pass,return,class,extends,tool, signal,func,static,const,enum,var,onready,export,breakpoint
Comments คำอธิบาย
บ้างกรณีที่ต้องการเขียนคำอธิบายหรือลายละเอียดการทำงานของฟังกชั่นหรือตัวแปร จะใช้ # ไว้หน้าข้อความ เช่น
# ตัวแปรการทำงานประเภท String
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น