Godot GDScript Syntax #ตัวแปร

Syntax

มาดู syntax ของ GDScript กันหน่อย ถ้ามีพื้นฐานของ Python อยู่แล้ว ก็สบายครับ
อย่างที่อธิบายไปก่อนหน้า  GDScript ได้ยืมรูปแบบมาจาก Python ครับ 


ชนิดของตัวแปร


GDScript การประการตัวแปร ไม่จำเป็นต้องกำหนดชนิดครับ ทำให้เราไม่ต้องมาคิดว่าเป็นชนิดอะไร ถึงจะเป็นแบบนั่น ผมคิดว่าเราก็จำเป็นที่ต้องรู้ชนิดของตัวแปรในแต่ละประเภท 


String (ข้อความ)

จะอยู่ในเครื่องหมาย "ข้อความ"

var spriteName = "Hero"

Integer (ตัวเลข)

var age = 25


Float (ตัวเลขทศนิยม)

var money = 100.30


Array (อาร์เรย์)

ข้อมูลหลายประเภทที่ประกอบกันเป็น ชุด ๆ 


var month = ['January','February','March','April']

Dictionary (พจนานุกรม)

var person = {'name':"Robert",'age':25} 

Boolean (จริง,เท็จ)

var cool = true
var cool = false



การกำหนดตัวแปร

การกำหนดตัวแปรทั่วไป

var ชื่อตัวแปร = ข้อมูล

var name = "Robert"

ซึ่งเมื่อกำหนดแล้วต้องการเปลี่ยนค่า 

name = "โรเบริต์" 


กำหนดตัวแปรค่าคงที่ (คือตัวแปรที่กำหนดตายตัว)

const ชื่อตัวแปร = ข้อมูล

const name = "Robert"
const age = 30


กรณีจะเปลี่ยนค่าในภายหลังจะไม่สามารถทำได้ครับ 

name = "โรเบริต์"

เมื่อเปลี่ยนจะ Error ทันที่เมื่อทำการ Run โปรเจค



การตั้งชื่อตัวแปร

  1. สามารถใช้ได้เฉพาะตัวอักษระอังกฤษ a-z , A-Z , 0-9 และ _ เท่านั่น
  2. ไม่สามารถตั้งชื่อโดยนำตัวเลขไว้ข้างหน้า 0Name แบบนี้ผิด
  3. name และ Name มีความหมายต่าง ๆ กัน 


คำสงวนที่ห้ามนำไปตั้ง

ได้แก่

if,elif ,else,for,do,while ,switch,case , break, continue,pass,return,class,extends,tool, signal,func,static,const,enum,var,onready,export,breakpoint



Comments คำอธิบาย

บ้างกรณีที่ต้องการเขียนคำอธิบายหรือลายละเอียดการทำงานของฟังกชั่นหรือตัวแปร จะใช้ # ไว้หน้าข้อความ เช่น

# ตัวแปรการทำงานประเภท String






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot เบื้องต้น GDScript

Godot engine คือ

Godot เบื้องต้น การสร้างโปรเจคใหม่