Godot GDScript Hello World!! #1

Hello World

ตอนที่ 1
        มาลองเขียนอะไรเล่น ด้วย GDScript กัน

ให้สร้างโปรเจคใหม่เพื่อทดสอบ GDScript 
จากนั่นให้สร้าง โหนด Node2D แล้วทำการเปลี่ยนชื่อ World


จากนั่นให้ทำการเชื่อม Node กับ Script เข้าด้วยกัน 
โดยการคลิกขวาที่ Node World  เลือก Attach Script

*** สามารถบันทึก script รวมกับตัว scene ได้โดยเลือก
ตัวอย่าง
ในส่วนของ Built-In Script off เปลี่ยนเป็น On จะทำการฝัง script เข้ากับตัว scene
ตัวอย่าง

กรณีที่ไม่ได้กำหนดจะทำการให้ตั้งชื่อลงในส่วนของ path

ทำการตั้งชื่อไฟล์ res://helloworld.gd 
กด Create


extends Node2D  เป็นการนำคุญสมบัติของ Node2D เข้ามาใช้หรืออ้างอิง

func _ready(): จะเป็นฟังก์ชั่น ที่ทำงานเมื่อเริ่มเกม

pass จะเป็นคำสั่งฟรี กรณีนึกอะไรไม่ออกหรือเขียนอะไรไม่ได้ ก็ให้ pass ไว้ก่อน 
เพราะการที่เขียนฟังก์ชั่นแล้วไม่มีอะไรใน ฟังก์ชั่นจะทำให้ Error

การประกาศตัวแปร 

var text='Hello world'

แสดงข้อความด้วย print(string)

func _ready():
      print(text)




*** เมื่อทดสอบ Run โปรแกรมจะเตือนให้ทำการบันทึก  world.tscn

ถ้ากด F5 จะทำการ Run ปกติ ต้องกำหนด Scene เริ่มต้นด้วย โดย Scene/Project Settings
แล้วไปที่ main scene ในส่วนของ General/Application


ถ้ากด F6 จะเป็นการทดสอบเฉพาะ Scene ที่กำหนดแก้ไข 

เมื่อทดสอบจะเห็นข้อความในส่วนของ Debug


ดังนั่นถ้าต้องการ ดูข้อความหรือเช็คค่า สามารถใช้คำสั่ง print ให้แสดงข้อความ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot เบื้องต้น GDScript

Godot engine คือ

Godot เบื้องต้น การสร้างโปรเจคใหม่