Godot GDScript Hello World!! #1
Hello World
ตอนที่ 1
มาลองเขียนอะไรเล่น ด้วย GDScript กัน
ให้สร้างโปรเจคใหม่เพื่อทดสอบ GDScript
จากนั่นให้สร้าง โหนด Node2D แล้วทำการเปลี่ยนชื่อ World
จากนั่นให้ทำการเชื่อม Node กับ Script เข้าด้วยกัน
โดยการคลิกขวาที่ Node World เลือก Attach Script
*** สามารถบันทึก script รวมกับตัว scene ได้โดยเลือก
ตัวอย่าง |
ตัวอย่าง |
กรณีที่ไม่ได้กำหนดจะทำการให้ตั้งชื่อลงในส่วนของ path
ทำการตั้งชื่อไฟล์ res://helloworld.gd
กด Create
extends Node2D เป็นการนำคุญสมบัติของ Node2D เข้ามาใช้หรืออ้างอิง
func _ready(): จะเป็นฟังก์ชั่น ที่ทำงานเมื่อเริ่มเกม
pass จะเป็นคำสั่งฟรี กรณีนึกอะไรไม่ออกหรือเขียนอะไรไม่ได้ ก็ให้ pass ไว้ก่อน
เพราะการที่เขียนฟังก์ชั่นแล้วไม่มีอะไรใน ฟังก์ชั่นจะทำให้ Error
การประกาศตัวแปร
var text='Hello world'
แสดงข้อความด้วย print(string)
func _ready():
print(text)
*** เมื่อทดสอบ Run โปรแกรมจะเตือนให้ทำการบันทึก world.tscn
ถ้ากด F5 จะทำการ Run ปกติ ต้องกำหนด Scene เริ่มต้นด้วย โดย Scene/Project Settings
แล้วไปที่ main scene ในส่วนของ General/Application
ถ้ากด F6 จะเป็นการทดสอบเฉพาะ Scene ที่กำหนดแก้ไข
เมื่อทดสอบจะเห็นข้อความในส่วนของ Debug
ดังนั่นถ้าต้องการ ดูข้อความหรือเช็คค่า สามารถใช้คำสั่ง print ให้แสดงข้อความ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น