Godot เบื้องต้น File System

File System

มาเรียนรู้การจัดระบบไฟล์กันหน่อยดีกว่า  ส่วนนี้ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้นักพัฒนาเกมสามารถแก้ไข หรือค้นหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และการได้รู้จักชนิดของไฟล์ ก็จำเป็นที่จะสามารถแยกกลุ่มของข้อมูลได้

ก่อนอื่นเรามาดู ชนิดไฟล์หลัก ๆ ของระบบ godot มีอะไรบ้าง

engine.cfg

เป็นไฟล์ Config ของโปรเจคครับ ซึ่งข้างในจะเป็นข้อมูล text สามารถแก้ไขได้ และเป็นไฟล์ที่ใช้สำหรับเริ่มเปิดโปรเจค

*.tscn

เป็นไฟล์ข้อมูล Scene ของโปรเจค 

*.gd

เป็นไฟล์ข้อมูล GDscript 


ระบบ  Path 

godot จะลองรับ  เท่านั่นถ้าเป็นระบบอื่น เช่น windows ในการอ้างถึงก็จะเป็น  c:\godot\helloworld\engine.cfg  ก็ต้องเปลี่ยนเป็น c:/godot/helloworld/engine.cfg

Resource path

เป็นระบบ path ที่อ้างอิงเฉพาะในโปรเจคที่สร้างเท่านั่น  โดยจะขึ้นต้นด้วย res:// 
เช่น 

var res = preload ( "res://coin.png" )


ตัวอย่าง File System

การจัดเก็บงานให้เป็นหมวดหมู่

จัดแยกข้อมูลตามประเภทของไฟล์ ซึ่งแนะนำให้ฝึก

ตัวอย่าง 
  1. ไฟล์ ฉาก (*.tscn) ก็ต้องชื่อ Folder เป็น scanes
  2. ไฟล์ภาพหรือเสียง  ตัวอักษร์ หรือ sprite , tile ต่าง ๆ จัดอยู่ใน assets/images  , assets/sound , assets/tiles เป็นต้น
  3. ไฟล์ GDScript เก็บไว้ใน Scripts 

จัดระบบไฟล์ตามชนิด





พยายามให้มากกว่าคนอื่น
เราจะได้ในสิ่งที่คนอื่นไม่ได้
by อายุน้อย100ล้าน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Godot เบื้องต้น GDScript

Godot engine คือ

Godot เบื้องต้น การสร้างโปรเจคใหม่