Godot เบื้องต้น File System
File System
มาเรียนรู้การจัดระบบไฟล์กันหน่อยดีกว่า ส่วนนี้ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้นักพัฒนาเกมสามารถแก้ไข หรือค้นหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และการได้รู้จักชนิดของไฟล์ ก็จำเป็นที่จะสามารถแยกกลุ่มของข้อมูลได้
ก่อนอื่นเรามาดู ชนิดไฟล์หลัก ๆ ของระบบ godot มีอะไรบ้าง
engine.cfg
เป็นไฟล์ Config ของโปรเจคครับ ซึ่งข้างในจะเป็นข้อมูล text สามารถแก้ไขได้ และเป็นไฟล์ที่ใช้สำหรับเริ่มเปิดโปรเจค
*.tscn
เป็นไฟล์ข้อมูล Scene ของโปรเจค
*.gd
เป็นไฟล์ข้อมูล GDscript
ระบบ Path
godot จะลองรับ / เท่านั่นถ้าเป็นระบบอื่น เช่น windows ในการอ้างถึงก็จะเป็น c:\godot\helloworld\engine.cfg ก็ต้องเปลี่ยนเป็น c:/godot/helloworld/engine.cfg
Resource path
เป็นระบบ path ที่อ้างอิงเฉพาะในโปรเจคที่สร้างเท่านั่น โดยจะขึ้นต้นด้วย res://
เช่น
ตัวอย่าง File System |
การจัดเก็บงานให้เป็นหมวดหมู่
จัดแยกข้อมูลตามประเภทของไฟล์ ซึ่งแนะนำให้ฝึก
ตัวอย่าง
- ไฟล์ ฉาก (*.tscn) ก็ต้องชื่อ Folder เป็น scanes
- ไฟล์ภาพหรือเสียง ตัวอักษร์ หรือ sprite , tile ต่าง ๆ จัดอยู่ใน assets/images , assets/sound , assets/tiles เป็นต้น
- ไฟล์ GDScript เก็บไว้ใน Scripts
จัดระบบไฟล์ตามชนิด |
พยายามให้มากกว่าคนอื่น
เราจะได้ในสิ่งที่คนอื่นไม่ได้
by อายุน้อย100ล้าน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น