Godot เบื้องต้น Scenes and nodes
มาเริ่มพื้นฐาน godot เบื้องต้นกัน ผมคิดว่าก่อนจะเริ่มเขียน เราต้องมาเรียนรู้โครงสร้างหน้าตา และหลักการทำงานของ godot คร่าว ๆ กันก่อน ถือเป็นส่วนสำคัญเพื่อต่อยอดไปส่วนอื่น ๆ
Nodes
โหนดจะเป็นส่วนประกอบหลักของการสร้าง โดยแต่ละโหนด จะประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ เช่น ชื่อ รูปภาพ หรือคุณสมบัติต่าง ๆ ที่กำหนดได้
ขอบคุณภาพตัวอย่างจาก godotengine.org
โดยโหนดที่อยู่ บนสุด เราจะเรียกว่า root โหนด หรือ parent โหนด นั่นเอง และส่วนที่ต่อ จาก root โหนด จะเรียกว่า children ซึ่งทางเวป godot นิยามไหวว่าเหมือนกับต้นไม้ ( แต่สำหรับผม เหมือน ลากไม้มากกว่า )
Scenes
ขอบคุณภาพตัวอย่างจาก godotengine.org
Scenes เป็นฉาก ที่รวบรวมเอาโหนดต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน จากภาพ จะเห็นว่า root โหนด เป็น player ลูกโหนด ก็จะประกอบด้วย sprite anim camera เป็นต้น
"น้ำมันที่ไม่ร้อน ทอดอะไรก็ไม่สุก ความพยายามที่ไม่สุด ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ"
@LUKTAOKAE
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น